Những việc cần làm sau khi mua máy tính mới

Người đăng: Unknown on Thứ Hai, 3 tháng 5, 2010



Đối với phần lớn thiết bị điện tử thông thường, bạn chỉ cần cắm điện là có thể sử dụng ngay lập tức mà không phải điều chỉnh gì nhiều. Không giống như vậy, với máy tính - đặc biệt là những chiếc chạy hệ điều hành Windows - bạn cần có một vài thay đổi trước khi đưa nó vào sử dụng hàng ngày.


Bạn cần đảm bảo tính an toàn cho hệ thống, cá nhân hóa máy tính theo sở thích riêng, gỡ bỏ những chương trình thừa thãi, đồng thời cài đặt thêm một số tiện ích cần thiết. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu với các bạn những việc cần làm sau khi mua máy tính mới. Bố cục bài viết bao gồm 12 bước đơn giản hướng dẫn bạn làm việc trên Windows 7 và một phần dành riêng cho người dùng Mac.

1, Bắt đầu

Sau khi thực hiện các kết nối cơ bản ban đầu như nối cáp màn hình, chuột, bàn phím, dây mạng với CPU, cắm nguồn điện và khởi động máy tính, việc đầu tiên bạn cần làm là thiết lập ngôn ngữ, múi giờ, đặt đồng hồ, lịch trên Windows 7. Nếu máy tính có nhiều người dùng chung, bạn cần tạo tài khoản người dùng và đặt mật khẩu.


Thế giới Internet luôn ẩn chứa vô vàn những mối nguy hiểm rình rập máy tính của bạn.

2, Dọn dẹp hệ thống

Những nhà cung cấp tên tuổi thường cài đặt sẵn phần mềm lên máy tính khách hàng ngay từ nhà máy. Thực tế cho thấy hầu hết các phần mềm này đều rất vô dụng, có thể gọi là “phần mềm rác”. Nhà cung cấp cài đặt chúng với danh nghĩa hỗ trợ bạn nhưng chủ yếu là họ làm thế để nhận tiền từ các nhà sản xuất phần mềm. Một vài nhà cung cấp như Sony và Dell có đưa cho khách hàng tùy chọn để tránh các phần mềm rác. Tuy vậy, thường thì những nhà cung cấp nhỏ sẽ mang đến cho bạn một hệ thống mới “sạch sẽ” hơn.

Để tiến hành dọn dẹp hệ thống, bạn hãy sử dụng phần mềm miễn phí PC Decrapifier tải về tại đây. Chương trình này sẽ giúp bạn gỡ bỏ những thứ bạn không cần đến, từ AOL đến Yahoo! Toolbar. Nếu muốn dọn dẹp tận gốc, hãy dùng thêm Revo Uninstaller - tiện ích miễn phí giúp bạn xóa hoàn toàn các chương trình được cài đặt trên máy, mạnh mẽ hơn công cụ có sẵn trong Control Panel của Windows.

Tiếp theo, bạn sẽ tiến hành gỡ bỏ bớt một vài thứ không cần thiết mà Windows 7 cài sẵn. Vào Control Panel, mở Uninstall a Program. Click vào “Turn Windows Features on or off” phía bên trái. Có thể bạn sẽ gặp cảnh báo của User Account Control, không sao cả, hãy click OK. Bây giờ, bỏ chọn những thứ trong danh sách mà bạn cảm thấy không cần thiết, chẳng hạn như games, Tablet PC Optional Components, v..v.. Nếu bạn chưa rõ tính năng từng mục, hãy di chuột đến tên mục để xem mô tả chi tiết. Nếu vẫn chưa nắm được, tốt nhất là hãy bỏ qua mục đó.

Đừng nhầm lẫn giữa phần mềm rác và phiên bản dùng thử của các phần mềm hữu dụng. Đây là những chương trình cho phép bạn sử dụng miễn phí trong một khoảng thời gian ngắn (15 - 30 ngày). Sau thời gian này, bạn cần trả phí để có thể sử dụng tiếp chương trình với toàn bộ tính năng. Việc giữ lại các phiên bản dùng thử miễn phí này có thể giúp ích cho bạn về sau.

3, Kích hoạt “lá chắn bảo vệ”

Trong thời buổi hiện nay, thế giới Internet luôn ẩn chứa vô vàn những mối nguy hiểm rình rập máy tính của bạn. Vì vậy, việc tiếp theo bạn cần làm đó là kích hoạt tấm “lá chắn bảo vệ” cho máy tính. Đây là những gói phần mềm bảo mật giúp máy tính bạn chống lại sự tấn công của virus, spyware, malware.

Nếu bạn sẵn sàng bỏ tiền để bảo vệ máy tính của mình, bạn có thể chọn mua gói phần mềm Norton Internet Security 2010. Chương trình này dành được giải thưởng do các cây bút của tạp chí PC Magazine bình chọn. Chương trình hoạt động khá hiệu quả và không làm nặng hệ thống.

Nếu bạn không muốn rút hầu bao, có thể dùng thử phần mềm miễn phí Panda Cloud Antivirus. Phần mềm này cực kỳ nhẹ nhàng, bởi lẽ toàn bộ cơ sở dữ liệu của nó đều được lưu trực tuyến. Bù lại, bạn cần có kết nối Internet tốc độ cao để chương trình có thể làm việc ổn định.

4, Tải về các bản cập nhật

Tại một vài thời điểm - có lẽ khoảng năm đến mười phút sau khi bạn khởi động máy - máy tính sẽ nhắc bạn biết hiện đang có vài bản cập nhật cho Windows. Hãy tải về các bản cập nhật này. Bạn sẽ nhìn thấy một biểu tượng nhỏ trên khay hệ thống ở góc dưới bên phải màn hình. Hoặc bạn có thể chọn Windows Update từ trình đơn Start -> All Programs.

Tùy thuộc vào phiên bản Windows trên máy tính bạn và thời điểm bạn tiến hành cập nhật mà dung lượng bản cập nhật lớn hay nhỏ, số lượng bản cập nhật nhiều hay ít. Dù thế nào thì bạn cũng nên tải hết về. Quá trình này có thể sẽ tốn thời gian, vì vậy bạn hãy để máy đó và đi làm việc khác trước khi quay lại tiến hành bước kế tiếp.

Sau khi tải về xong xuôi, chạy Windows Update một lần nữa. Cần phải kiểm tra lại khoảng ba lần. Giờ thì bạn đã có một hệ thống thực sự tinh tươm.

5, “Ghost” lại máy

Sau khi máy tính gặp sự cố nghiêm trọng, một số người dùng đam mê công nghệ thích cài đặt lại toàn bộ hệ thống từ đầu. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ lại mất công cập nhật hệ thống. Thay vào đó, nếu như ngay từ bây giờ bạn tiến hành sao lưu lại hệ thống đang ở tình trạng mới tinh, sạch sẽ và đã cập nhật đầy đủ, bạn sẽ dễ dàng phục hồi mọi thứ vô cùng thuận tiện và nhanh chóng sau sự cố.

Việc cần làm lúc này là tạo bản sao lưu (tạo ảnh, hay còn gọi là tạo một bản “ghost”) cho ổ đĩa C - ổ đĩa mặc định cài đặt hệ điều hành. Bạn có thể dùng các chương trình tạo ảnh ổ đĩa như Norton Ghost 15, Acronis True Image Home 2010, hoặc phần mềm miễn phí DriveImage XML. Nếu bạn đang dùng hệ điều hành Windows Vista Business hoặc Ultimate, có thể tận dụng tiện ích có sẵn Complete PC Backup. Người dùng Windows 7 ấn bản Home Premium trở lên có thể mở cửa sổ Back up hoặc Restore rồi chọn Create a System Image. Lưu ảnh ổ đĩa C lên một phân vùng khác trên ổ đĩa cứng. Nếu có thể, hãy ghi nó ra đĩa DVD hoặc copy một bản ra ổ đĩa gắn ngoài hay ổ USB để sử dụng sau này.

6, Chuyển dữ liệu

Windows Vista và Windows 7 cho phép di chuyển dữ liệu từ máy tính cũ sang máy mới tương đối dễ dàng với tiện ích Windows Easy Transfer. Nó cung cấp khá nhiều phương thức để di chuyển cả dữ liệu lẫn các thiết lập từ hệ thống cũ sang hệ thống mới như sử dụng ổ cứng gắn ngoài, ổ USB, hoặc qua mạng. Thậm chí tiện ích này còn cho phép bạn tạo lại tài khoản người dùng của mình nếu muốn. Lưu ý, chương trình không di chuyển các ứng dụng trên hệ thống cũ. Để tận dụng ưu điểm của Easy Transfer, máy tính cũ của bạn cần chạy hệ điều hành Windows 2000, XP hoặc Vista.

Đương nhiên, bạn hoàn toàn có thể sử dụng biện pháp thông thường: copy toàn bộ dữ liệu từ hệ thống cũ vào một phương tiện lưu trữ trung gian như CD, DVD, hoặc ổ USB, rồi sau đó copy sang hệ thống mới. Thế nhưng nếu bạn có nhiều dữ liệu, cách này sẽ tiêu tốn của bạn không ít thời gian. Trong trường hợp này, một chiếc ổ cứng gắn ngoài dung lượng lớn với cáp nối USB có thể là thứ bạn cần. Tuyệt hơn nữa là tận dụng chính ổ cứng trên máy tính cũ của bạn. Bộ cáp chuyển USB 2.0 sang SATA/IDE có giá khoảng 25$ có thể biến chiếc ổ cứng cũ thành một ổ cứng gắn ngoài để bạn sử dụng với máy tính mới. Tham khảo sản phẩm của StarTech tại đây.

Một lựa chọn tuyệt vời nữa giúp bạn di chuyển dữ liệu, đó là thiết lập mạng gia đình. Mở mục System trong Control Panel, click Advanced system settings, chuyển tới thẻ Computer Name dưới System Properties. Click nút Change. Bạn cần đảm bảo máy tính mới có một cái tên độc nhất, không trùng tên các máy tính khác trong mạng gia đình, đồng thời tên của Workgroup trên tất cả các máy đều giống nhau. Nếu không, chúng sẽ không nhìn thấy nhau để chia sẻ dữ liệu. Nếu bạn đã cài đặt tường lửa, bạn cần kiểm tra lại xem nó đã mở cửa cho các máy tính khác trong nhà hay chưa và ngược lại. Tiếp theo, tìm đến thư mục chứa dữ liệu bạn muốn di chuyển, nhấn chuột phải vào nó và chọn Properties, sau đó lệnh cho Windows chia sẻ thư mục này. Trên hệ thống cài đặt Vista và Windows 7, lúc này thư mục sẽ hiển thị trong Network and Sharing Center khi bạn click View computers and devices. Tính năng HomeGroup trong Windows 7 khá tuyệt vời, nhưng nó sẽ chỉ hữu ích nếu tất cả máy tính trong gia đình đều chạy Windows 7, một điều kiện hơi khó tại thời điểm này do không phải tất cả máy tính cũ đều có thể chạy trên Windows 7.

Bạn cần tránh ý định mua phần mềm giúp di chuyển dữ liệu, hoặc sắm một chiếc cáp USB đắt tiền để dùng với tiện ích Easy Transfer. Hoàn toàn không đáng phải bỏ tiền để chi trả cho công việc bạn chỉ thực hiện một lần. Thay vào đó có thể cân nhắc mua IOGear's USB Laptop KVM Switch with File Transfer. Thiết bị này không chỉ giúp bạn chuyển dữ liệu qua lại giữa các máy tính một cách hiệu quả mà còn cho phép bạn chuyển đổi nhanh từ máy này sang máy khác, chỉ sử dụng một bộ bàn phím, chuột và một màn hình duy nhất. Với thiết bị có giá 49.95$ này, bạn sẽ tận dụng được cả máy cũ và máy mới.


Dịch vụ Dropbox hỗ trợ đồng bộ hóa dữ liệu giữa các máy tính chạy
hệ điều hành Windows, Mac và cả Linux

7, Sao lưu dữ liệu

Chắc hẳn bạn đã được nghe điều này hàng nghìn lần, nhưng tôi vẫn xin nhắc lại: một bản sao lưu dữ liệu đơn giản sẽ là cứu cánh cho bạn khi có sự cố xảy ra. Dịch vụ sao lưu trực tuyến như MozyHome có thể là một lựa chọn tốt. Bạn hãy bắt đầu với một tài khoản miễn phí cho phép lưu trữ 2 GB dữ liệu, đủ cho bạn lưu giữ tài liệu hoặc những đồ án nhỏ một cách thoải mái. Để lưu trữ không giới hạn với Mozy, bạn cần trả phí 4.95$ mỗi tháng.

Nếu bạn sử dụng nhiều máy tính, nên lựa chọn dịch vụ có khả năng đồng bộ hóa dữ liệu giữa các máy và sao lưu trực tuyến, từ đó bạn có thể dễ dàng lấy dữ liệu khi đang ngồi ở bất kỳ máy nào. Chúng tôi xin giới thiệu tới các bạn dịch vụ Dropbox, hỗ trợ đồng bộ hóa dữ liệu giữa các máy tính chạy hệ điều hành Windows, Mac và cả Linux, đồng thời cho phép truy cập dữ liệu qua iPhone. Dịch vụ miễn phí cung cấp cho bạn 2 GB trống lưu trữ trực tuyến. Để lưu trữ tới 50 GB, bạn cần trả phí 9.99$ mỗi tháng.

Nếu không muốn sao lưu trực tuyến, bạn có thể chia ổ cứng máy tính thành nhiều phân vùng để tiện cho việc quản lý. Chẳng hạn như ổ C dành để cài đặt hệ thống và các chương trình, ổ D lưu trữ dữ liệu quan trọng, ổ E để lưu những thứ bạn không cần sao lưu. Nhờ thế khi tiến hành sao lưu dữ liệu, bạn chỉ cần quan tâm đến một phân vùng duy nhất. Hãy chuẩn bị một phương tiện sao lưu có dung lượng lớn gấp rưỡi dung lượng lưu trữ của phân vùng chứa dữ liệu. Ví dụ như sắm một ổ cứng gắn ngoài có dung lượng 500 GB nếu ổ D của bạn lưu tới 300 GB dữ liệu. Như vậy, bạn sẽ không gặp vấn đề gì khi muốn sao lưu kho phim HD khổng lồ của mình.

8, Chuẩn bị cho trình duyệt

Dù gặp vài vấn đề với bộ nhớ, Firefox vẫn là trình duyệt được ưa thích vì sự thân thiện với người dùng và khả năng tùy biến linh hoạt. Google Chrome cũng là một lựa chọn tuyệt vời bởi lẽ đây là trình duyệt có tốc độ duyệt web nhanh nhất hiện nay. Hơn nữa hiện tại cũng đã có khá nhiều phần mở rộng hỗ trợ cho Chrome.

Tuy rằng bản thân cả hai trình duyệt trên đều đã rất tốt và bạn hoàn toàn có thể sử dụng chúng mà không cần thay đổi gì. Thế nhưng một khi bạn thử cài đặt thêm những phần mở rộng vô cùng hữu ích, bạn sẽ phải tự hỏi tại sao trước đây mình có thể không cần tới chúng nhỉ. Nếu bạn đã từng sử dụng Firefox trên máy tính cũ, chắc hẳn bạn sẽ muốn giữ lại tất cả những thiết lập, dấu trang, và các phần mở rộng khi chuyển sang máy mới. Việc này có thể thực hiện rất dễ dàng với phần mềm miễn phí MozBackup. Phần mềm này cũng làm việc được với Thunderbird để sao lưu e-mail.

Cho dù bạn đang sử dụng trình duyệt nào đi chăng nữa, bạn vẫn cần phải cài đặt tất cả những phần mềm sau đây nếu muốn làm việc trực tuyến thật trơn tru: Adobe Flash, QuickTime, Windows Media Player, và chương trình đọc tài liệu PDF (chúng tôi khuyên dùng phần mềm miễn phí Foxit Reader, nhanh hơn và nhỏ gọn hơn Adobe Reader).

9, Cài đặt những phần mềm cơ bản

Đây là bước phụ thuộc vào nhu cầu của bạn bởi lẽ chúng tôi không thể quyết định được bạn cần cài đặt những phần mềm gì. Tuy nhiên, theo ý kiến chúng tôi, một chiếc máy tính mới luôn cần có những chương trình cơ bản sau đây: một bộ công cụ văn phòng, một tiện ích quản lý và chỉnh sửa ảnh, một trình giải trí xem phim nghe nhạc và một phần mềm quản lý e-mail. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những phần mềm miễn phí phù hợp với phần lớn tiêu chí nêu trên.

Nếu bạn muốn hệ thống mới có đầy đủ phần mềm như ở bên hệ thống cũ, bạn hãy kiểm tra thư mục Program Files trong ổ C trên hệ thống cũ, sau đó lập một danh sách tên các phần mềm bằng công cụ quản lý văn bản trực tuyến như Google Docs để có thể truy cập dữ liệu từ máy khác. Cần nhớ lưu lại cả những thông tin đăng nhập đối với phần mềm quản lý e-mail và tài khoản chat IM.

Tìm kiếm những thông tin quan trọng như mã đăng ký phần mềm và lưu lại ở một nơi an toàn và dễ lấy khi cần. Chẳng hạn như ghi thẳng lên đĩa cài đặt phần mềm, hoặc ghi vào sổ tay. Sẽ có lúc bạn cần tới những thông tin này nên hãy chọn bất kỳ phương pháp nào bạn cảm thấy an toàn để lưu giữ chúng.

Một vài phần mềm giới hạn số lượng máy cài đặt. Ví dụ, iTunes sẽ chỉ chơi những bài hát bạn mua trực tuyến trên tối đa là năm máy tính. Vì thế bạn cần chắc rằng phần mềm đã được gỡ đăng ký trên máy tính cũ nếu bạn không sử dụng nó trên đó nữa. Bạn có thể liên hệ với nhà cung cấp phần mềm để được giúp đỡ.


Microsoft Wireless Comfort Desktop 5000

10, Tăng tốc hệ thống

Khi được cài đặt trên một hệ thống đủ mạnh, Windows 7 chạy mượt mà một cách rất ấn tượng. Tuy nhiên, nếu bạn quan tâm đến hiệu năng làm việc của hệ thống hơn là vẻ ngoài bóng bẩy, một vài tinh chỉnh sau đây sẽ giúp tăng tốc hệ thống hơn nữa.

Thiết lập cho desktop một hình nền đơn sắc. Hình nền quá rực rỡ chỉ làm tốn thời gian tải ban đầu.

Nếu bạn không ưa dùng những tiện ích xếp dọc màn hình (thường gọi là gadget), hoặc đã quen sử dụng những tiện ích tương tự từ nơi khác như Google chẳng hạn, hãy tắt bớt chức năng Windows Sidebar để giải phóng không gian màn hình. Trên Windows Vista, mở bảng điều khiển Windows Sidebar Properties rồi bỏ chọn Start Sidebar when Windows starts. Trên Windows 7, bảng điều khiển được đặt tên lại thành Windows Gadgets. Bạn chỉ cần click chuột phải vào từng gadget để gỡ bỏ nó.

Aero là tên gọi của giao diện đồ họa bắt mắt, tạo hiệu ứng trong suốt cho các cửa sổ hệ thống. Đổi lại, Aero sẽ làm chậm hệ thống của bạn đi một chút. Để tắt giao diện Aero, trong bảng điều khiển Personalization trên Windows Vista, chọn Windows Color and Appearance. Tại cửa sổ tiếp theo, click Open classic appearance properties. Thay đổi gam màu thành Windows Standard, sau đó click Effects để tắt hiệu ứng đổ bóng menu và khả năng nhìn các cửa sổ khi bạn kéo chúng. Trên Windows 7, bạn có thể tắt từng tính năng (như hiệu ứng trong suốt) một cách riêng rẽ.

Mở bảng điều khiển System, click System Protection, trên thẻ Advanced, click vào nút trong hộp Performance. Nếu bạn tắt các tùy chọn dưới phần Visual Effects (ví dụ như hiệu ứng động, hiệu ứng mờ dần, đổ bóng con trỏ chuột) bằng cách chọn “Adjust for best performance”, hệ thống sẽ tăng tốc đáng kể.

Nếu bạn có một ổ USB tốc độ đủ nhanh, hãy cắm nó vào và kích hoạt Windows ReadyBoost. Tính năng này sẽ biến USB của bạn thành bộ nhớ đệm, giúp cải thiện hiệu năng hệ thống.

Nếu bạn đang dùng laptop mà không cắm nguồn, hãy chú ý đến các chế độ về điện năng. Tùy chọn “high performance” sẽ ngốn pin nhanh hơn bình thường.

11, Xem lại phần cứng

Việc sắm một chiếc máy tính mới là cơ hội thuận tiện để bạn ngó lại một lượt các thiết bị gắn liền với hệ thống cũ. Hãy cân nhắc xem liệu bạn có thể tiếp tục tận dụng những thứ cũ kỹ như máy quét ảnh, máy in phun, ổ cứng dung lượng thấp, v.v.. hay không?

Nếu quyết định chuyển các thiết bị cũ sang hệ thống mới, bạn cần phải cập nhật trình điều khiển mới nhất cho chúng. DriverMax có thể giúp bạn sao lưu drivers phòng khi cần thiết về sau. Tuy nhiên, nó không có khả năng nâng cấp driver cũ cho Windows XP lên driver cho Windows 7, vì vậy bạn cần tự thực hiện việc này. Hãy vào trang web của nhà sản xuất để tìm những driver mới nhất cho thiết bị của bạn.

Đối với hệ thống mới, bạn cũng cần phải xem xét lại phần cứng, đặc biệt là chuột và bàn phím. Các nhà cung cấp máy tính ít khi mang đến cho bạn những bộ sản phẩm chuột và bàn phím có thiết kế đặc biệt giúp thư giãn cổ tay - nơi rất dễ tổn thương đối với những người làm việc nhiều bên máy tính. Ngay cả khi hệ thống mới của bạn là một chiếc laptop, bạn vẫn nên cân nhắc việc sắm một bộ chuột và bàn phím riêng như Microsoft Wireless Comfort Desktop 5000.

12, Đăng ký mọi thứ

Tuy không có gì đảm bảo về chất lượng hỗ trợ kỹ thuật, thế nhưng tốt hơn hết là bạn vẫn nên đăng ký máy tính cũng như các phần mềm trên máy của mình với nhà sản xuất để có cơ hội liên hệ giúp đỡ ngay khi cần thiết. Nếu phải mang máy đi bảo hành, đôi khi bạn cần nhớ thông tin về ngày mua máy.

Việc đăng ký trực tuyến rất đơn giản và dễ dàng. Cần lưu ý là khi tiến hành đăng ký, có thể tên bạn sẽ được điền vào một danh sách nhận thư quảng cáo tự động. Thế nên hãy bỏ tùy chọn này hoặc sử dụng dịch vụ email có bộ lọc như Gmail.

Bạn nên nhớ rằng, việc đăng ký sản phẩm không chỉ giúp bạn yêu cầu hỗ trợ dễ dàng hơn khi gặp vướng mắc, mà còn giúp nhà cung cấp liên hệ với bạn nhanh chóng hơn trong trường hợp khẩn cấp, ví dụ như thu hồi máy hàng loạt vì sự cố về pin.

Đối với máy Mac

Có một điều bạn không phải bận tâm khi sắm máy Mac đó là phần mềm rác. Những công ty như Dell hay HP thường biện hộ cho phần mềm rác bằng cách tuyên bố rằng họ cung cấp những tiện ích mà Windows còn thiếu. Hệ điều hành MacOS và phần cứng máy Mac là một hệ thống khép kín hoàn toàn dưới sự kiểm soát của Apple, công ty luôn tự hào mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Mac OS X SnowLeopard (phiên bản 10.6) đi kèm ứng dụng tường lửa cho phép kiểm soát tất cả kết nối thiết lập bởi phần mềm tới Internet. Bạn có thể tìm ứng dụng này trong thư mục System Preferences nếu muốn tiến hành điều chỉnh. Nếu muốn yên tâm, bạn có thể mua thêm phần mềm diệt virus. Tuy nhiên, hiện tại Mac hiếm khi trở thành mục tiêu tấn công của virus và malware.

Di chuyển dữ liệu từ máy Mac cũ sang máy Mac mới vô cùng đơn giản. Trong thư mục Applications/Utilities, tìm đến Migration Assistant. Kết nối hai máy Mac bằng cáp Firewire và chạy Assistant. Các thiết lập cài đặt từ máy Mac cũ (phiên bản Mac OS 10.4.10 trở lên) sẽ chuyển sang hệ thống mới chạy Leopard, bao gồm những dữ liệu như dấu trang trình duyệt, thông tin người dùng. Các ứng dụng đi kèm Mac OS sẽ không được chuyển sang vì Apple cho rằng máy Mac mới đương nhiên sẽ có đầy đủ những ứng dụng mới, ví dụ như phiên bản Safari mới nhất. Nếu bạn có MacBook thế hệ mới như MacBook Air, bạn có thể di chuyển dữ liệu qua mạng không dây, không cần dùng đến cáp Firewire nữa.

Nếu bạn đang dùng Mac mà chuyển sang Windows hoặc ngược lại, bạn có thể dùng ổ USB để di chuyển dữ liệu. Tất nhiên, bạn phải tự mình lựa chọn dữ liệu cần chuyển, và quá trình này sẽ rất tốn thời gian. Giải pháp nhanh hơn đó là sử dụng cáp chia sẻ nối PC với Mac của Kensington: Media Sharing Cable for PC and Mac. Chiếc cáp có giá 60$ này cho phép bạn kéo và thả các tập tin giữa hai hệ thống, rất tiện lợi đối với tập tin dung lượng lớn. Tuy vậy, 60$ là một khoản tiền khá lớn, thế nên bạn có thể cố gắng kết nối Mac và Windows qua mạng, dù hơi phức tạp một chút.

Trong trường hợp bạn dự định sử dụng cả máy Mac và PC chạy Windows một cách thường xuyên, nhất định là bạn nên tiến hành đồng bộ hóa dữ liệu giữa hai máy. Như chúng tôi đã giới thiệu ở phần trên, DropBox là một lựa chọn tuyệt vời, cho phép đồng bộ hóa dữ liệu giữa các thư mục trên hệ thống chạy Windows và Mac OS.


Bạn sẽ làm gì với chiếc máy tính cũ?

Làm gì với máy tính cũ?

Thường thì bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng chiếc máy tính cũ với mục đích nào đó. Nhưng đôi khi, bạn lại muốn tống khứ cỗ máy chậm chạp đó ra khỏi nhà. Dưới đây là một vài tùy chọn để bạn cân nhắc:

1, Hồi sinh. Bạn nghĩ rằng chiếc laptop cũ kỹ của mình giờ đây quá chậm chạp để có thể sử dụng? Hãy thử cài đặt cho nó một hệ điều hành dựa trên nền tảng Linux như Ubuntu. Hệ điều hành này có thể biến laptop của bạn thành thiết bị lướt web tuyệt hảo, đặc biệt với sự hỗ trợ của gOS 3.1 Gadgets.

2, Đem đi cho. Bạn có thể đem chiếc máy tính cũ đi cho người quen hoặc tổ chức từ thiện nào đó. Miễn là máy của bạn còn hoạt động được, nó sẽ còn hữu ích với nhiều người.

3, Lựa chọn cuối cùng: Vứt đi. Nếu có thể, bạn nên tìm tới những nơi thu gom thiết bị điện tử cũ để vứt. Các trung tâm này có khả năng xử lý rác thải điện tử để tránh gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, bạn cần nhớ xóa sạch dữ liệu trên ổ cứng trước khi đem máy đi vứt. Ít nhất cũng phải tiến hành format (định dạng) lại ổ, dù rằng biện pháp này vẫn chưa hoàn toàn xóa sạch 100% dữ liệu. Các phần mềm chuyên biệt như Darik’s Boot and Nuke hoặc Active@ KillDisk - Hard Drive Eraser có thể giúp bạn miễn phí nhưng sẽ tốn hàng giờ liền. Nếu muốn yên tâm mà lại không tốn thời gian, chỉ có cách tháo ổ cứng ra rồi khoan lỗ xuyên qua nó.

Theo PC Magazine, Quantrimang

More about

Ngồi máy tính thế nào cho đúng?

Người đăng: Unknown



Từ trước đến nay, người ta vẫn nói máy vi tính là “con dao hai lưỡi”, nó tạo ra sự thuận tiện cho con người nhưng đồng thời cũng gây hại cho sức khỏe người sử dụng, làm giảm thị lực (83%), tổn hại khớp xương, đau lưng, đau vai (51,1%), đau đầu (56,1%) và chán ăn (54,4%).


Các chuyên gia nghiên cứu sức khỏe con người đưa ra những bí quyết để người sử dụng máy vi tính phòng bệnh như: “Ngồi đúng tư thế trước máy tính; Máy phải được đặt đúng chiều cao của người sử dụng; Giữ khoảng cách thích hợp với màn hình; Tránh sử dụng máy tính quá lâu…”.

Bạn đã ngồi trước máy vi tính đúng tư thế chưa? Các ngón tay, bàn tay của sử dụng chuột và bàn phím đã đúng cách chưa? Nếu bạn đang làm sai các tư thế khi sử dụng những thiết bị trên thì hậu quả lâu dài ảnh hưởng tới cơ thể bạn.

Một căn bệnh thường gặp ở những người sử dụng máy vi tính là Hội chứng ống cổ tay (CTS – Carpal Tunnel Sydrome). Cổ tay được bao quanh bởi những dải sợi, còn gọi là dây chằng, thực hiện chức năng hỗ trợ sự vững chắc cho hoạt động của cổ tay. Khoảng trống giữa những dải sợi này và xương cổ tay gọi là ống cổ tay (carpal tunnel syndrome). Ban đầu bệnh nhân có cảm giác tê, kiến bò ở bàn tay, khu vực chi phối của thần kinh giữa (ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa và một phần của ngón áp út). Khi bệnh tiến triển lâu, bệnh nhân sẽ có cảm giác nóng cháy, chuột rút hoặc yếu bàn tay. Thỉnh thoảng bệnh nhân cũng có thể có triệu chứng đau ở cẳng tay. Bệnh mãn tính có thể gây teo cơ lòng bàn tay, thường là ở mô cái.

Theo các chuyên gia Y tế, Hội chứng CTS không đe dọa đến cuộc sống nhưng cũng không hề dễ chịu chút nào. Tùy theo mức độ nặng nhẹ để lựa chọn phương pháp điều trị hợp lý từ nghỉ ngơi, bất động cổ tay, nẹp cổ tay và nặng hơn nữa có thể ảnh hưởng đến chức năng vận động của bàn tay thì có thể phải phẫu thuật.
Với những người đang hàng ngày làm việc với máy vi tính, những sai lầm về động tác tay khi điều khiển chuột và bàn phí là nguyên nhân gây ra Hội chứng CTS

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, hãy sử dụng chuột và bàn phím đúng cách theo chỉ dẫn dưới đây:

itGatevn_2010030101.jpg
itGatevn_2010030102.jpg
itGatevn_2010030103.jpg

Chú thích hình 2 & 4: Bàn đặt máy vi tính được chia làm 03 vùng
Vùng 1: Khoảng cách từ màn hình đến người sử dụng (~ 60 cm +)
Vùng 2: Khoảng cách từ màn hình đến bàn phím (~ 20 – 50 cm)
Vùng 3: Khoảng cách từ chuột và bàn phím đến người sử dụng (~ 25 cm)

Bài tập thể dục tay cho những người mắc phải Hội chứng CTS

itGatevn_2010030104.jpg

Theo xahoithongtin
More about

Mỏi mắt - triệu chứng thời @

Người đăng: Unknown



Nếu không có chế độ nghỉ ngơi, chăm sóc hợp lý, điều kiện làm việc và giải trí ngày nay rất dễ khiến bạn bị mỏi mắt.


Trong thời đại nhà nhà ào ào lướt mạng, thử nhìn ra xung quanh sẽ dễ dàng thấy cảnh một ai đó đang dán mắt vào màn hình, lớn nhỏ đủ loại, từ máy tính, truyền hình đến điện thoại di động... Lợi ích nhiều, nhưng những phiền phức cũng tranh thủ đi kèm mà rõ ràng nhất là chuyện cặp mắt không ngừng than mỏi.

Khi mắt quá tải

Rất nhiều nghề nghiệp ngày nay đòi hỏi bạn phải gắn bó với chiếc máy vi tính suốt 8 tiếng tại công sở. Đến lúc nghỉ ngơi, trong khi cơ thể bạn thư giãn thoải mái trên ghế bành để xem truyền hình thì cặp mắt vẫn phải tiếp tục cần mẫn làm việc. Mắt chúng ta không được cấu tạo để nhìn tập trung cố định một điểm trong nhiều giờ (mắt "căng" ra, mi mắt không chớp đủ…) nên khi phải làm việc với máy tính, xem truyền hình quá lâu sẽ dễ dẫn đến mỏi mắt.

Theo Ths - BS. Nguyễn Phú Thiện, giảng viên trường ĐH Y dược TP.HCM, nếu bạn làm việc lâu và mắt thấy khó chịu (cay mắt, mỏi mắt, thậm chí hoa mắt…), có cảm giác buồn ngủ thì đó chính là những triệu chứng của mỏi mắt do điều tiết.

Mỏi mắt do điều tiết thường gặp nhất ở những người bị các tật khúc xạ (như viễn thị, cận thị, loạn thị…) làm việc, đọc sách báo lâu mà không mang kính. Tuy nhiên, đối với người bình thường, trong lúc cơ thể đang mỏi mệt và mắt lại phải liên tục điều tiết thì cũng dễ dẫn đến những triệu chứng kể trên.

Một khi bị mỏi mắt, hiệu suất làm việc của bạn chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng do tập trung kém, phản xạ chậm. Ngoài ra, những người bị tật khúc xạ, nếu không đeo mắt kính và tiếp tục để triệu chứng mỏi mắt kéo dài có thể sẽ dẫn đến nhược thị và rối loạn thị giác.

Nghỉ một chút, khỏe cả ngày

BS. Phú Thiện đặc biệt khuyên những người có công việc bắt buộc phải điều tiết mắt nhiều (sử dụng máy tính, thêu thùa, đọc, viết…) nên nghỉ ngơi thường xuyên: cứ mỗi tiếng cho mắt "giải lao" khoảng 5 phút.

Bên cạnh đó, cần phải giữ tư thế làm việc thoải mái (không nghiêng, gù lưng, gây mỏi cột sống) để cơ thể không dễ mỏi mệt. Nên chú ý đến môi trường làm việc: đọc, viết phải đủ ánh sáng; máy vi tính được sắp xếp hợp lý, để mắt dễ nhìn; không quá lạm dụng máy điều hòa vì có thể làm khô mắt. Về chế độ dinh dưỡng, có thể tăng cường nhiều rau củ có màu sậm như củ dền, cà-rốt, bí đỏ… là những nguồn cung cấp tiền vitamin A giúp bổ trợ cho mắt.

Nếu mắt bạn hoàn toàn bình thường mà gần đây hay bị mỏi mắt và không giảm dù đã được nghỉ ngơi nên đến khám bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra. Riêng với người bị các vấn đề khúc xạ cần nhanh chóng đi khám, đo mắt để đeo mắt kính phù hợp trong khi làm việc.

Sử dụng máy vi tính an toàn cho mắt

* Đặt máy tính sao cho mép trên của màn hình ngang với tầm mắt, đối diện với người sử dụng và khoảng cách từ màn hình đến mắt ít nhất là 50cm.

* Tuyệt đối không được để màn hình ngay cửa sổ vì phải nhìn nhiều luồng ánh sáng cùng một lúc sẽ dễ làm mắt bị lóa. Cũng không để ánh sáng (nắng, đèn) chiếu trực tiếp vào màn hình. Sắp xếp sao cho luồng ánh sáng đến từ hai bên.

* Nên dùng cỡ chữ lớn hoặc phóng to trang dữ liệu đang đọc.

* Ưu tiên cho chữ màu sậm trên nền sáng (chẳng hạn không nên dùng nền màu… đỏ). Tránh dùng hoặc đọc những chữ màu đỏ hoặc xanh vì đây là những màu nằm ở rìa của vùng ánh sáng khả kiến, có thể gây tật khúc xạ cho mắt.

* Màn hình máy tính cần được lau chùi thường xuyên.

* Tập trung nhìn màn hình lâu quá cũng có thể khiến mắt bị khô do mi không… nháy đủ. Vì vậy nên để mắt nghỉ ngơi thường xuyên và đặc biệt những ai sử dụng kính sát tròng cần hỏi bác sĩ để có loại thuốc nhỏ thích hợp, tăng cường độ ẩm cho mắt.

(Nguồn: Hội cải thiện thị giác quốc gia Pháp, ASNAV)

More about

9 thứ phải biết khi mua laptop

Người đăng: Unknown

9 thứ phải biết khi mua laptop

Dưới đây là 9 lời khuyên dành cho những người đang muốn mua một chiếc laptop mới.


Mua laptop không hẳn là việc đơn giản. Bởi có nhiều yếu tố cần cân nhắc như kích cỡ, tính năng, hiệu năng, dễ sử dụng và nhiều thứ khác. Nhưng có một số yếu tố chính bạn nên cân nhắc, bất kể là bạn muốn mua loại laptop nào. Đây là 9 lời khuyên để bạn chọn được laptop phù hợp với nhu cầu.

1/ Chọn bộ vi xử lý (CPU) hai lõi hay bốn lõi? Trừ khi bạn đang chạy các ứng dụng đa luồng thường xuyên, nếu không bạn không cần đến bộ vi xử lý 4 lõi. Các bộ vi xử lý hai lõi (dual-core) hiện nay là quá đủ với nhu cầu của hầu hết người dùng. Bạn cũng nên chú ý hơn tới các laptop tích hợp bộ vi xử lý Core i3 hoặc i5 mới của Intel.

2/ Hay đi xa, nên chọn CPU tiết kiệm điện. Với những người thường xuyên di động hoặc đi công tác ở các chi nhánh, nên chọn loại laptop dùng CPU tiết kiệm điện. Chọn loại CPU này có thể sẽ mất đi một chút sức mạnh hiệu năng nhưng đổi lại thời gian pin lại lâu hơn rất nhiều.

3/ Cần nhắc tạm dừng mua netbook đến khi chip đồ họa Nvidia Ion 2 ra mắt. Ion 2 sẽ hỗ trợ đáng kể hiệu năng của netbook, cho phép bạn thay đổi giữa hai chế độ: đồ họa rời (khi chạy ứng dụng cần đồ họa mạnh) hoặc đồ họa tích hợp (khi chạy ứng dụng văn phòng bình thường).

4/ Chọn bàn phím của netbook trước khi mua. Bàn phím netbook thường nhỏ hơn tiêu chuẩn, do đó nên chọn loại netbook có bàn phím bạn cảm thấy thoải mái khi sử dụng. Và với các loại laptop nhỏ nói chung, nên thử bàn di và nút chuột để tìm loại bạn cảm thấy thoải mái khi sử dụng.

5/ Vấn đề chất liệu. Với loại laptop siêu mỏng, vật liệu được dùng làm vỏ là yếu tố quan trọng hơn so với các loại laptop to, kồng kềnh. Vỏ làm bằng kim loại có thể bảo vệ tốt hơn là vỏ làm bằng nhựa. Hiện nay, laptop siêu mỏng nhẹ sử dụng vỏ bằng hợp kim nhôm cũng không đắt hơn đáng kể so với loại dùng vỏ nhựa.

6/ Trọng lượng. Trừ khi bạn có hình thể của vận động viên bóng chày, nếu không thì không nên mua laptop kích cỡ trên 14 inch. Mong muốn chung của hầu hết người mua laptop là muốn cái gì đó đủ nhẹ để mang theo hàng ngày.

7/ Kiểm tra âm thanh. Nên kiểm tra hệ thống âm thanh của laptop trước khi mua, nhất là với những người mua laptop để thay thế máy tính để bàn và có định hướng dùng nó cho việc giải trí. Tốt nhất là nên chọn laptop có loa trầm (subwoofer) lớn hơn, âm thanh tốt hơn. Ngoài ra, các laptop giải trí mới tích hợp công nghệ WiDi của Intel sẽ cho phép bạn chia sẻ phim không dây giữa laptop và tivi độ nét cao HD.

8/ HD đủ tốt. Đừng lo quá nhiều nếu laptop bạn muốn mua không thể xem phim độ nét cao mức 1080p. Phim độ nét cao có thể xem rất đẹp trên laptop ở độ nét 720p.

9/ Vấn đề đồ họa cho chơi game. Với laptop chơi game, bạn nên chi thêm tiền cho bộ vi xử đồ họa (GPU) hơn là bộ vi xử lý (CPU).

Theo PC Mag, ictnews
More about

Hướng dẫn tạo widget "Bài viết hot" (Hot Pots)cho blogspot

Người đăng: Unknown on Chủ Nhật, 2 tháng 5, 2010

Đây là ý tưởng mình vừa nghĩ ra, và liền post ngay lên cho mọi người, và hình như chưa có ai làm nó bao giờ. Hy vọng mình là người đầu tiên hướng dẫn cho mọi người. Thủ thuật này mình sẽ lợi dụng việc sử dụng các nhãn bài viết để tạo 1 widget các bài viết hot cho blog của bạn. Tất nhiên các bài viết hot này đều phải được các bạn tự chọn lọc và đưa nó vào 1 nhãn riêng. Và lưu ý là top bài viết hot ở đây là hot về nội dung chứ không phải hot về số người đọc hay số người comment.


Nghe tới đây có vẻ như thủ thuật không có gì mới lạ, giống như ta tạo 1 widget các bài viết có nhãn là Hot và cho hiển thị lên blog mà thôi. Nhưng ở bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn 1 thủ thuật đơn giản để người đọc không biết widget Hot Posts đựơc trích xuất ra từ 1 nhãn.
Ví dụ ta có 1 lọat các bài viết đã đăng rồi, và có 1 số bài hot, bây giờ ta chỉ cần lọc lại chúng, và add thêm cho nó 1 nhãn, ví dụ ta đặt tên nhãn đó là hot. Và sau này nếu có bài viết mới có nội dung hot thì các bạn chỉ việc add thêm nhãn này.
Sau khi ta có 1 lọat các bài với nhãn là hot, bây giờ ta sẽ làm ẩn nhãn hot này ở footer của bài viết. Tức là khi người đọc xem ở trang chủ thì sẽ không biết bài nào sẽ thuộc nhãn hot. Khi đó tiện ích Hot Posts sẽ mang một cái nhìn mới.

Ví dụ như hình minh họa bên dưới :
Trước khi thực hiệc việc ẩn nhãn hot


Sau khi thực hiệc việc ẩn nhãn hot

Bây giờ ta sẽ thực việc ẩn nhãn này ở footer của bài viết:
1. Vào bố cục
2. Vào chỉnh sửa code HTML
3. Chọn mở rộng mẫu tiện ích
4. Tìm đọan code như bên dưới :

<b:loop values='data:post.labels' var='label'>
<a expr:href='data:label.url' rel='tag'><data:label.name/></a><b:if cond='data:label.isLast != "true"'>,</b:if>
</b:loop>

5. Thay nó bằng đọan code bên dưới :

<b:loop values='data:post.labels' var='label'>
<b:if cond='data:label.name != "hot"'>
<a expr:href='data:label.url' rel='tag'><data:label.name/></a><b:if cond='data:label.isLast != "true"'>,</b:if>
</b:if>
</b:loop>


- Chú ý dòng code này :

<b:if cond='data:label.name != "hot"'>

- đây là đọan code để làm ẩn nhãn hot . Nếu nhãn hot này bạn đặt với 1 cái tên khác thì thay đổi nó lại cho phù hợp.

6. Save template.
- Như vậy ta đã thực hiện xong việc ẩn nhãn.

Có thể xem demo ở đây: DEMO

hotpost 3 - fandung.com


Để làm được điều này, các bạn thực hiện các bước như sau :
1. vào bố cục
2. vào chỉnh sửa code HTML
3. Chèn đọan code CSS bên dưới vào trước thẻ đóng </head> hoặc sau dòng code ]]></b:skin>

<style type='text/css'>
#hotposts {
width:510px;
padding:5px;
text-align:center;
font-weight:bold;
}
<b:if cond='data:blog.url == "http://m2t-homepage.blogspot.com/search/label/hot"'>
#Blog1 {display:none;}
</b:if>
</style>


- các bạn nhớ thay link trong dòng code bên dưới cho đúng với link label chứa các bài viết hot của bạn :

<b:if cond='data:blog.url == "http://m2t-homepage.blogspot.com/search/label/hot"'>

4. Tiếp tục xuống bên dưới tìm dòng code này (hoặc tương tự). Dòng code này là thẻ div chứa nội dung của phần main của blog. Sở dĩ mình nói tương tự là vì có thể 1 số blog sẽ không có dòng code này.

<div id='main-wrapper'>

5. thêm vào sau nó đọan code bên dưới :

<b:if cond='data:blog.url == "http://m2t-homepage.blogspot.com/search/label/hot"'>
<div id='hotposts'>
No post in this label. Go back to <a href='http://m2t-homepage.blogspot.com/'>HomePage</a>
</div>
</b:if>


- Lưu ý link của label nhãn hot trong bước 4 và 5 phải giống nhau.
- Ngòai ra các bạn có thể thay đổi lại nội dung dòng thông báo nếu như bạn muốn.
6. Save template.

Và cuối cùng ta chỉ việc chèn tiện ích recent posts theo Nhãn hot vào blog là ta đã có 1 widget "bài viết Hot" cho blog rồi.
Các thủ thuật về tiện ích "recent post theo nhãn" mình đã đăng nhiều rồi, các bạn có thể search ngay trên blog để tìm hiểu thêm.

Chúc các bạn thành công
More about

Làm nổi bật cho bài viết đầu tiên

Người đăng: Unknown on Thứ Ba, 27 tháng 4, 2010

Hôm nay mình sẽ giới thiệu cho các bạn cách làm nổi bật bài viết đầu tiên. Mình sẽ giới thiệu 2 cách : cách dùng jQuery và không dùng jQuery. 2 cách đều có điểm chung là thêm code CSS cho bài viết đầu tiên để nó khác với các bài khác, và điểm khác biệt giữa 2 cách là 1 cái phức tạp, nặng nề hơn, còn 1 cách thì dễ hiểu, đơn giản hơn. Tuy vậy mình vẫn sẽ giới thiệu cho các bạn cả 2 cách, để các bạn có thêm nhiều thông tin, kiến thức hơn.


Xem demo trên blogspot : DEMO

Hình ảnh minh họa:
lastest post - mothuthuat.com

A. Cách 1 : dùng Jquery
1. Vào bố cục
2. Vào chỉnh sửa code HTML
3. Chèn đọan code CSS bên dưới vào trước dòng code ]]></b:skin>
.post.first {
background:#efefef url(http://data.fandung.com/img/lastest-post.png) no-repeat top right;
padding:10px;
border:1px solid #ddd;
}
4. Tiếp tục chèn đọan code bên dưới vào trước thẻ đóng </head>
<script src='http://data.fandung.com/blog/demo/jquery-lightbox/js/jquery.js' type='text/javascript'/>
<b:if cond='data:blog.url == data:blog.homepageUrl'>
<script type='text/javascript'>
$(document).ready(function(){
$(".post:first").addClas<script src='http://data.fandung.com/blog/demo/jquery-lightbox/js/jquery.js' type='text/javascript'/>
<b:if cond='data:blog.url == data:blog.homepageUrl'>
<script type='text/javascript'>
$(document).ready(function(){
$(".post:first").addClass("first");
});
</script>
</b:if>s("first");
});
</script>
</b:if>
Ở đây mình có sử dụng điều kiện b:if để thủ thuật chỉ hiển thị ở ngòai trang chủ, nếu như không có lệnh này, thì khi mở ở trang bất kì nào như : bài viết, trang archive, label … thì bài viết đầu tiên đều được làm nổi bật.

5. Sau cùng là save template lại.

B. Cách 2 : Không dùng jQuery (update)
- Cách này mình sẽ chính lệnh b:if của blogger để chọn bài viết đầu tiên.
- Sau đây là cách thực hiện:

a. Vào bố cục > chỉnh sửa code HTML > nhấp chọn mở rộng mẫu tiện ích. tìm đoạn code này:
<b:include data='post' name='post'/>

b. Thay thế nó bằng đoạn code bên dưới :
<b:if cond='data:blog.url == data:blog.homepageUrl'>
<b:if cond='data:post.isFirstPost == "true"'>
<div id='first-post'>
<b:include data='post' name='post'/>
</div>
<b:else/>
<b:include data='post' name='post'/>
</b:if>
<b:else/>
<b:include data='post' name='post'/>
</b:if>
- Với đoạn code trên ta đã dùng div với id là first-post để bao bài viết đầu tiên lại. Nhưng nếu làm tới đây thì ta sẽ chưa thấy được gì, muốn bài viết đầu tiên khác với các bài còn lại thì ta phải thêm code CSS cho nó.
- Code CSS các bạn thêm vào trong code template, trước dòng code ]]></b:skin>, ví dụ như code mẫu bên dưới:
#first-post {
background:#efefef url(http://data.fandung.com/img/lastest-post.png) no-repeat top right;
padding:10px;
border:1px solid #ddd;
}

c. save template lại.

Chúc các bạn thành công.

Repost from mothuthuat.com
Update from duypham.info
More about

Plugin Lightbox cho blogspot (Phần II)

Người đăng: Unknown on Chủ Nhật, 25 tháng 4, 2010

Ở phần 1 mình đã giới thiệu cho các bạn cách sử dụng chung của plugin lightbox khi bạn muốn tạo 1 slide ảnh nào đó thì có thể tham khảo ở phần 1. Ở phần 2 này mình sẽ hướng dẫn các bạn chèn thẳng nó vào bài viết, tức là mỗi khi bài viết có ảnh nào đó thì khi bạn nhấp vô ảnh thì nó sẽ tự động hiển thị lightbox ra. Các này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn dùng cách ở Phần 1 mình hướng dẫn.

Xem demo mình test trên blogspot : DEMO

Hình ảnh minh họa :


* Sau đây là cách thực hiện :
1. Vào bố cục
2. Vào chỉnh sửa code HTML
3. Nhấp chọn mở rộng mẫu tiện ích (Expand Widget Templates)
4. Chèn đọan code bên dưới vào trước dòng code </head> hoặc sau dòng ]]></b:skin>


<script src='http://data.fandung.com/blog/demo/jquery-lightbox/js/jquery.js' type='text/javascript'></script>
<script src='http://data.fandung.com/blog/demo/jquery-lightbox/js/b-jquery.lightbox-0.5.js' type='text/javascript'></script>
<link href='http://data.fandung.com/blog/demo/jquery-lightbox/css/jquery.lightbox-0.5.css' media='screen' rel='stylesheet' type='text/css'/>
<script type='text/javascript'>

$(function() {
$('#lightbox a[href$=.jpg]').lightBox();
$('#lightbox a[href$=.JPG]').lightBox();
$('#lightbox a[href$=.jpeg]').lightBox();
$('#lightbox a[href$=.JPEG]').lightBox();
$('#lightbox a[href$=.gif]').lightBox();
$('#lightbox a[href$=.GIF]').lightBox();
$('#lightbox a[href$=.bmp]').lightBox();
$('#lightbox a[href$=.BMP]').lightBox();
$('#lightbox a[href$=.png]').lightBox();
$('#lightbox a[href$=.PNG]').lightBox();
$('#lightbox a[href$=.tif]').lightBox();
$('#lightbox a[href$=.TIF]').lightBox();
});
</script>


- Ở phần 2 này có nhiều hàm gọi hơn ở phần 1 . Ở đây mình sử dụng hàm để gọi tất cả thẻ a trong link có các kí tự như “.png“, “.gif“, “.jpg“, … trong id lightbox. Tức là các link hình ảnh. Ở đây nó không phân biệt được chữ hoa chữ thường nên mình mới phải làm nhiều hàm gọi như vậy, và ở trên mình chỉ liệt kê 1 số đuôi ảnh thường dùng, nếu ai muốn đầy đủ thì cứ add thêm.

5. Sau khi chèn xong code ở bước 4, các bạn khoan save template lại, tiếp tục xuống dưới tìm đọan code như bên dưới :
<data:post.body/>

và thêm đọan code đánh dấu highlight như bên dưới :
<div id='lightbox'>

<data:post.body/>

</div>


Ở bước này mình ép cho tòan bộ phần nội dung của blog mang id là “lightbox” để đọan mã javascript trên có thể dễ dàng tìm đến các thẻ a trong bài viết.

6. Cuối cùng là save template lại.

Chúc các bạn thành công.
More about